Theo thời gian, marketing đã phát triển qua ba giai đoạn khác nhau mà các chuyên gia marketing gọi là Marketing 1.0, Marketing 2.0 và Marketing 3.0. “Một cách tổng quát Marketing 1.0 là giai đoạn mà các doanh nghiệp hướng sự quan tâm của mình vào sản phẩm, Marketing 2.0 là giai đoạn mà các doanh nghiệp hướng sự quan tâm đến khách hàng. Ngày nay, chúng ta nhận thấy marketing lại biến đổi theo các động lực mới trong môi trường. Chúng ta có thể chứng kiến các công ty đang mở rộng phạm vi chú trọng từ sản phẩm đến người tiêu dùng đến các vấn đề của con người. Marketing 3.0 là giai đoạn các doanh nghiệp dịch chuyển từ trọng tâm hướng đến người tiêu dùng sang phạm vi hướng đến con người, cũng như đến vị trí nơi khả năng sinh lợi được cân bằng với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” – Trích Marketing 3.0, Philip Kotler, Hermawan Kartajaya & Iwan Setiawan.
Tuy vậy, hiện nay nhiều chuyên gia marketing vẫn áp dụng phương pháp Marketing 1.0, số khác sử dụng Marketing 2.0, trong khi chỉ có một số ít người chuyển sang phương pháp Marketing 3.0. Do đó, với mục tiêu tìm kiếm và nuôi dưỡng những marketers cho thời đại mới – thời đại marketing 3.0, Bộ môn Marketing, Khoa Kinh tế – Thương mại, Trường ĐH Hoa Sen tổchức cuộc thi Marketers 3.0. Marketers 3.0 sẽ là nơi tìm kiếm, ươm mầm và phát triển những marketers cho thời đại mới – thời đại marketing 3.0.
- Mục đích và sứ mệnh:
- Tạo một sân chơi bổ ích cho sinh viên, trao cho sinh viên thêm những cơ hội để trải nghiệm các hoạt động marketing ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
- Mang đến cho các thí sinh tham gia những trải nghiệm ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc nắm vững những nền tảng lý thuyết về marketing (vòng 1), đến việc thể hiện sự nhạy bén trong việc quan sát và tư duy để giải quyết các tình huống trong marketing hay kinh doanh (vòng 2) đến việc lập một kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho những dự án thực tế vốn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức (vòng 3).
- Củng cố và hoàn thiện những hiểu biết nhất định về kiến thức marketing, những cách tư duy, quan sát và ứng phó các tình huống cho các thí sinh và khán giả.
- Góp phần “truyền bá” về những tư tưởng của thời đại Marketing 3.0 cho toàn xã hội.
2. Thể lệ cuộc thi:
Các thí sinh đăng ký tham dự theo nhóm, mỗi nhóm 3 sinh viên trước ngày 07/05/2015. Cuộc thi có 3 vòng:
a. Vòng 1: Khởi đầu
Cách thức: Mỗi nhóm sẽ trả lời 24 câu hỏi liên quan đến các kiến thức về marketing. Mỗi câu hỏi sẽ có 4 câu trả lời (dạng multi-choice) và được phân thành 3 cấp độ: dễ,trung bình và khó. Số câu hỏi cho mỗi cấp độ là 8 câu. Các nhóm sẽ có thời gian 15, 30 và 45 giây cho việc thảo luận để trả lời từng câu hỏi ở các cấp độ dễ, trung bình và khó (theo thứ tự). Số điểm cho mỗi câu trả lời đúng là:
- Cấp độ dễ: 1 điểm
- Cấp độ trung bình: 2 điểm
- Cấp độ khó: 3 điểm.
Ngoài ra, trong mỗi cấp độ (dễ, trung bình và khó) của vòng thi này, mỗi nhóm sẽ có 01 cơ hội được nhân đôi điểm số của câu hỏi của mình bằng cách chọn quyền “đánh cược”. Nếu chọn quyền “đánh cược” nhóm sẽ được điểm số gấp đôi nếu trả lời đúng câu hỏi. Ngược lại, nếu trả lời sai sẽ bị trừ số điểm tương ứng với điểm số của câu hỏi. Các nhóm phải chọn quyền “đánh cược” trước khi MC đọc câu hỏi. Trước mỗi câu hỏi, MC sẽ cho các nhóm tham gia biết câu hỏi sắp tới thuộc mức độ nào (dễ, trung bình hay khó) và thuộc lĩnh vực gì, để các nhóm có cơ sở trong việc quyết định có tham gia đặt cược hay không. Sau đó, dựa theo số điểm của các nhóm, BGK sẽ chọn ra 12 nhóm để tiếp tục cho vòng thi thứ 2. Nếu các nhóm có điểm số bằng nhau thì sẽ giải quyết bằng cách bốc thăm!
b. Vòng 2: Dấn thân
Cách thức: 12 nhóm có điểm số cao nhất ở vòng 1 sẽ bước vào vòng 2. Các nhóm sẽ được bốc thăm để chia thành 6 cặp đấu, theo thứ tự từ cặp 1 đến 6. Vòng 2 mang tính chất đối kháng, tức là 2 đội của mỗi cặp đấu sẽ được BGK đưa ra một tình huống và sẽ có thời gian 30p cho việc thảo luận đưa ra các giải pháp. Kết thúc vòng thi thứ 2, BGK sẽ chọn ra 6 nhóm để tiếp tục vào vòng 3, vòng chung kết
c. Vòng 3: Hái quả
Cách thức: 06 nhóm sẽ bốc thăm chọn 1 trong 2 tình huống cụ thể của 2 doanh nghiệp để thực hiện việc lập một kế hoạch marketing. Các nhóm sẽ có thời gian 3 tuần để thực hiện việc lập kế hoạch marketing dưới sự hỗ trợ của doanh nghiệp và giảng viên của bộ môn Marketing. Sau đó các nhóm sẽ nộp bảng kế hoạch cho BGK trước buổi thi 03 ngày. Sau đó các nhóm sẽ trình bày và trả lời “chất vấn” của BGK theo lịch được công bố. Vòng 3 diễn ra trong vòng 1 ngày.
3. Thời gian
a. Thời gian đăng ký: 16-3 đến 7-5-2015
b. Thời gian thi:
i. Vòng 1: Ngày 16-05 và 23-05
ii. Vòng 2: Ngày 30-05 và 06-06
iii. Vòng 3: Ngày 27-06
4. Cơ cấu giải thưởng
a. 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 03 giải khuyến khích
i. Giải nhất: Bằng khen, 20 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về online marketing) trị giá 6,2 triệu/suất
ii. Giải nhì: Bằng khen, 15 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về marketing) trị giá 5 triệu/suất
iii. Giải ba: Bằng khen, 10 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về online marketing) trị giá 3,5 triệu/suất
iv. Giải khuyến khích: Bằng khen và một phần quà trị giá 1.5 triệu
b. 12 nhóm vượt qua được vòng 1 để vào vòng 2 sẽ được trang bị áo của cuộc thi Marketers 3.0 và một phần quà của Nhà tài trợ chính – Công ty ICP.
c. 06 nhóm không vượt qua được vòng 2 sẽ được tặng kỹ niệm chương và một phần quà nhỏ cho mỗi nhóm (đồng hồ treo tường, sách,…)
d. Ngoài ra, trong mỗi buổi thi sẽ có 02 câu hỏi và 02 phần quà cho khán giả xem chương trình.
5. Thành phần BGK
a. Vòng 1: 3 giảng viên (hoặc 2 giảng viên, 1 người ngoài doanh nghiệp)
b. Vòng 2: 2 giảng viên và 1 người ngoài doanh nghiệp
c. Vòng 3: 1 giảng viên và 2 người ngoài doanh nghiệp (Công ty ICP và Hoàng Nguyễn)
6. Các đối tác
a. Tài trợ chính: ICP
b. Đồng tài trợ: Công ty Cổ phần WMS & Công ty Cổ phần Giáo dục Hoàng Nguyễn
c. Đơn vị hỗ trợ truyền thông: Kaslite
7. Thành phần BTC
Ban chỉ đạo cuộc thi
1. TS Đỗ Bá Khang – Trưởng khoa Kinh Tế Thương Mại
2. TS Nguyễn Thiên Phú – Phó Trưởng khoa Kinh Tế Thương Mại
3. Th.S Trần Trí Dũng – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi
Ban Tổ chức cuộc thi
1. Th.S Trần Trí Dũng (Trưởng BTC)
2. Th.S Dương Định Quốc
3. Th.S Đỗ Trọng Danh
4. Th.S Lê Anh Chung
5. Th.S Trần Bảo Thành
6. Th.S Nguyễn Tấn Dũng
7. Th.S Phan Văn Tuấn
8. Th.S Nguyễn Ngọc Tú
8. Thông tin liên hệ:
Hotline: 0902741886 – 0979646022
Website: http://kttm.hoasen.edu.vn/marketers3.0
Email: marketers3.0@hoasen.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/marketers3.0
S Communications
www.UEHenter.com