Nổi lên như một trào lưu, TikTok trở thành hình thức giải trí khó lòng thay thế với nhiều người dùng. Tuy sở hữu sức hút mãnh liệt nhưng thi thoảng TikTok chứa nhiều nội dung không thật sự lành mạnh khiến người dùng phải cân nhắc. Đứng giữa những ranh giới, liệu TikTok có còn là ứng dụng lý tưởng để ươm mầm các tài năng sáng tạo và cung cấp “điều diệu kỳ” cho người dùng?
Môi trường bổ ích và thỏa sức sáng tạo
Với con số lên đến 1 tỷ người dùng, TikTok chẳng còn là một ứng dụng xa lạ với bất kỳ ai, đặc biệt là các bạn trẻ. Chẳng phải bộc lộ những con chữ đầy tâm sự như Facebook, cũng không chia sẻ hình ảnh đậm chất nghệ thuật như Instagram, TikTok bắt đầu bằng những chiếc video ngắn khác biệt nhưng dần “được lòng” người dùng và trở thành mạng xã hội “gây nghiện”.
Là một nền tảng giải trí với đa dạng các chủ đề được gói gọn trong thời lượng ngắn ngủi, TikTok dường như trở thành “trung tâm văn hóa” của giới trẻ. Không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà nền tảng này còn cung cấp thêm nhiều bí kíp bổ ích từ học tập đến đời sống và công việc. TikTok thực sự đã phát huy tốt vai trò đọc suy nghĩ người dùng và đáp ứng ngay mối quan tâm thông qua những hashtag như #LearnOnTikTok hay các kênh review sản phẩm.
Nếu bạn là một người có óc sáng tạo dồi dào thì hẳn đây là sân chơi đầy đủ tiện nghi. Thay vì cung cấp không gian trống rỗng, TikTok luôn mang đến những bản nhạc nền lôi cuốn giúp điệu nhảy thêm phần cuốn hút, giúp những cái tôi được thẳng thắn bộc lộ. Nó có thể đưa phát ngôn tức thời trở thành xu hướng và thậm chí được nhiều người “xào nấu” theo đủ kiểu khác nhau.
Khi xu hướng là mục tiêu, content khác biệt hay dị biệt để on top?
Dù ở vị trí của người xem hay người tạo video, tất cả chúng ta đều mong nhận được những giá trị tốt đẹp. Chẳng ai muốn xem một nội dung nhảm nhí và cũng không ai muốn tạo video chỉ có mỗi mình xem. Vì vậy, xu hướng là mục tiêu mà bất kỳ nhà sáng tạo nào đều hướng đến và người dùng cần xem để theo kịp với “thời đại”.
Nhưng phải chăng vì xu hướng cứ đâm đầu là điều đúng đắn? Khi độ phủ sóng được lan tỏa một cách mạnh mẽ, chỉ cần video đạt triệu view thì sẽ được gắn mác là hot TikToker và trở thành người dẫn đầu xu hướng. Lợi dụng sự nổi tiếng trên nền tảng này, nhiều TikToker dần lấn sang ngành nghề khác như người mẫu, diễn viên và thậm chí được xuất hiện với tư cách khách mời “danh giá” trong nhiều sự kiện truyền thông, bất chấp sự yêu cầu chuyên môn và uy tín cao trong vị trí đó. Chính những điều này đã tạo điều kiện cho các video kém chất lượng “hiên ngang” xuất hiện ngày càng nhiều.
Không ít người lựa chọn con đường “khác biệt” bằng việc tạo nội dung gây tranh cãi chỉ để đổi lấy vài tiếng “on top” chớp nhoáng. Việc đăng tải những ngôn từ không phù hợp để chê bai, body shaming người khác cũng xuất hiện tràn lan. Hoặc gần đây, nhiều người đã liên tục bắt trend với điệu nhảy trên giai điệu xuất phát từ câu nói “Rén chưa cưng?” liên quan đến bạo lực học đường. Liệu họ đang cổ xúy cho vấn đề này hay đơn giản là “Just for fun”?
Đứng giữa ranh giới, hãy là người dùng khôn ngoan
Mạng xã hội là vậy. Một nơi tập trung nhiều cá thể, tính cách và quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, trên cương vị là người trải nghiệm, chúng ta hoàn toàn có quyền chủ động và tự do lựa chọn nội dung hữu ích. Một người dùng thông minh cần tỉnh táo, lý trí để tránh bị cuốn theo những video đang dần biến chất và vô vị.
Không thể phủ nhận tính giải trí cao, sự hữu ích và truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, tình yêu, cuộc sống của TikTok. Những nội dung tích cực vẫn luôn có chỗ đứng vững chãi và chiếm được lòng tin của người xem. Khi người trải nghiệm TikTok ngày càng khó tính, nhà sáng tạo nội dung cần đầu tư kỹ lưỡng hơn về chất lượng nội dung. Với môi trường đầy tiềm năng như TikTok, dù cho bạn là người xem hay người tạo video, chúng ta hãy tận dụng tốt mọi cơ hội và giá trị mà mình xứng đáng nhận được từ ứng dụng thông minh này.
Bài viết: Tố Quỳnh
Hình ảnh: Phương Thảo
S Communications
UEHenter.vn