Lưu Trọng Nhân: “Tình yêu đối với văn hóa đất nước cần phải có một chất xúc tác”

Trong không gian triển lãm đầy tinh tế những dự án về văn hóa Việt Nam, chúng tôi có cơ hội trò chuyện với anh Lưu Trọng Nhân – chàng trai trẻ với giấc mơ lan tỏa tình yêu văn hóa Việt đồng thời là nhà sáng lập dự án Explorians Chất Việt.

Thời gian gần đây, người trẻ đang dần quan tâm nhiều hơn tới văn hóa Việt. Rất nhiều dự án đã ra đời bằng cách tái hiện, làm sống lại những vẻ đẹp văn hóa đang phải chịu quy luật đào thải nghiệt ngã của thời gian. Dưới góc nhìn hiện đại của người trẻ, văn hóa Việt một lần nữa được hiện lên bằng các phương thức thể hiện sáng tạo, độc đáo và mang đậm bản sắc Việt.

Trước đây, anh cho rằng văn hóa Việt dồi dào, có thể mở rộng và đào sâu. Vì sao anh lại có nhận định trên? 

Vì nước Việt Nam ta là một nước có nền tảng, chiều dài lịch sử khá là dài. Nguồn văn hóa ở Việt Nam rất nhiều, đa dạng và phong phú. Bây giờ, mình có thể nhìn bất kì nơi đâu cũng đều thấy chất liệu và cảm hứng về văn hóa.

Với chiều dài lịch sử hơn 4000 năm văn hiến ấy, liệu những người trẻ có thể dùng những cách nào để tiếp cận cũng như lan tỏa văn hóa Việt đến với mọi người?

Tình yêu đối với văn hóa, đất nước không phải đơn giản mình bảo người khác yêu là người ta sẽ yêu. Nó cần phải có một chất xúc tác. Văn hóa Việt hay bất cứ một nền văn hóa nào khác cũng như vậy. Bạn sẽ bắt đầu bước vào câu chuyện về văn hóa khi bạn có nhu cầu tìm hiểu và sự hứng thú dành cho nó.  Mà khi người ta tìm hiểu và yêu thích người ta sẽ có đề tài sáng tác. 

Hãy tìm cho mình một khía cạnh mà bản thân thật sự quan tâm để bắt đầu cho một hành trình đào sâu văn hóa. Chỉ khi mình hiểu và quan tâm về văn hóa thì mình mới thấy thích và cảm thấy nó hay, thú vị. Sau đó, ta sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ta nên làm gì để có thể lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa. Và đó là lúc đề tài sáng tác sẽ đến với ta.  

Nếu có một lý do đủ thuyết phục để người trẻ có thể bỏ thời gian quan tâm và lưu giữ văn hóa nhiều hơn thì anh nghĩ đó là gì? 

Tôi không ép buộc ai cảm thấy thích hay yêu một cái gì đó. Điều đó rất khó. Tôi thường sẽ tạo cho họ cách tiếp cận ban đầu. Rồi từ đó, tôi mới có thể khiến họ hiểu và yêu thích. 

Nếu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để thuyết phục các bạn trẻ yêu văn hóa, tôi nghĩ rằng mình vẫn chưa có câu trả lời. Điều duy nhất mà tôi có thể nói là “cứ làm đi”. Những người yêu văn hóa, mong muốn văn hóa hướng tới đại chúng, chuyện đầu tiên mà các bạn cần đó là “cứ nên làm”. Các bạn làm và trình bày nó ra, người nào yêu thích thì sẽ thích, người nào không yêu thích thì họ sẽ thích cái khác. 

Anh có thể cho biết điều gì đã tạo nên nguồn cảm hứng khiến anh quyết định thực hiện dự án Explorians Chất Việt?

Tôi mong muốn làm sao người ta có tình yêu với văn hóa Việt. Vì chất Việt được thể hiện trong đời sống ở rất nhiều khía cạnh. Nó là những cái rất cao siêu như 4000 năm lịch sử, con rồng cháu tiên,…đến những cái cơ bản trong cuộc sống như cách mình chạy xe như thế nào, lời ăn tiếng nói ra sao. Và tôi nghĩ rằng có chất Việt rồi, nguồn nguyên liệu quá đậm đặc mà ta lại không thể kết nối lại với nhau thật là đáng tiếc. Tôi nghĩ là mình cần tạo ra một cộng đồng những người yêu thích văn hóa Việt. Các bạn trong cộng đồng sẽ được tận dụng đây để phát triển những sản phẩm mới mẻ hoặc phát triển chính bản thân các bạn. 

Là người sáng lập ra dự án Explorians Chất Việt, anh muốn gửi gắm đến các bạn trẻ thông điệp gì? 

Người Việt thì làm chất Việt. Tức là tôi sẽ không hô hào, kêu gọi mọi người yêu văn hóa. Tôi có một cộng đồng bạn trẻ yêu văn hóa, các bạn nào làm thì sẽ làm, các bạn nào thưởng thức thì sẽ thưởng thức. Nó không phải là một sự cổ vũ, nó là một thứ giúp cho người ta dễ dàng tiếp cận, sau đó tìm hiểu, rồi yêu thích và cuối cùng là lan tỏa câu chuyện.

Với chủ đề Thức Việt, Let’s On Air 2019 mong muốn cùng người trẻ tái hiện những nét đẹp của văn hóa Việt Nam, để từ đó giữ gìn, lan tỏa vẻ đẹp và những giá trị cốt lõi của nền văn hóa dân tộc. Anh có thể chia sẻ góc nhìn của mình đối với chủ đề năm nay không?

Chủ đề của Let’s On Air 2019 có rất nhiều điều khiến tôi cảm thấy thích và ủng hộ. Các bạn trẻ nghe tới cuộc thi, giải thưởng và dự án của bạn, họ sẽ có thêm động lực để thực hiện sản phẩm. Thật ra, câu chuyện khi bạn làm một sản phẩm Việt Nam, ai cũng ủng hộ. Cộng đồng luôn có một mối quan tâm, sự ủng hộ nhất định. Cuộc thi Let’s On Air 2019 hay ở khía cạnh nó kích thích mọi người hãy bắt tay vào làm, hãy làm ra cái gì đó đi. 

Đối với anh, các dự án, sản phẩm về văn hóa Việt như Chất Việt, Let’s On Air 2019 – Thức Việt sẽ phải đối mặt với những thử thách, khó khăn gì ạ?  

Khó khăn lớn nhất là yêu cầu của người Việt, của đại chúng đối với thành phẩm cuối cùng rất là cao. Trong giai đoạn này, người Việt Nam luôn có tâm thức sẽ ủng hộ người Việt, văn hóa Việt. Hiện tại, trên thế giới người ta thường biết đến mình thông qua những sự kiện như chiến tranh hay đánh đuổi giặc Mỹ. Người Việt luôn muốn có sản phẩm đi ra thế giới. Khi chúng ta khởi xướng “tôi muốn”, công chúng sẽ kỳ vọng rất nhiều và đến cuối cùng họ mong muốn sản phẩm đầu ra sẽ phải đạt được ngưỡng kỳ vọng.

Anh có kỳ vọng hay mong muốn gì đối với sự hợp tác giữa Explorians Chất Việt và Let’s On Air không? 

Tôi mong muốn Let’s On Air 2019 sẽ thành công. Điều thứ hai là tôi muốn các bạn trẻ sẽ bắt tay vào làm những sản phẩm Việt Nam. Khi bạn bắt đầu làm, bạn sẽ tìm hiểu, nghiên cứu, nó sẽ hay hơn rất nhiều so với việc đứng chiêm ngưỡng. Đó là sự kỳ vọng của tôi trong sự hợp tác này.

Cuối cùng, anh có điều gì muốn gửi gắm đến các bạn trẻ sẽ bước lên chuyến bay Let’s On Air 2019 không ạ? 

Vẫn là câu chuyện “cứ làm”. Dù kết quả ra sao, quan trọng hãy cứ bắt đầu làm. Nếu bạn có mối quan tâm và sẵn sàng dấn thân vào làm, sẵn sàng chịu tốn thời gian, công sức thì bạn sẽ có sản phẩm và sản phẩm sẽ tốt. Đó là mong muốn của tôi gửi gắm đến các bạn. 

Xin chân thành cảm ơn anh!

Bài viết: Minh Phượng
Hình ảnh: Thanh Huyền
S Communications
UEHenter. com