Hẳn không còn quá xa lạ đối với Hạng mục Poster – khi những thông điệp được truyền tải qua hình ảnh cùng những dòng chữ súc tích. Không gian gói gọn trong khổ giấy A3, thế nhưng mỗi một Poster lại mang đến những thông điệp và những ý nghĩa đầy mới lạ. Hãy cùng nhìn ngắm những góc nhìn khác biệt qua sự sáng tạo của top 10 Hạng mục Poster!
1. Let’s On Air – Ninh Văn Quân
Liệu có bao nhiêu người sẽ bình tĩnh xem xét sự việc như chú chim duy nhất đang đậu trên dây kia hay sẽ ùa theo số đông như những chú chim khác đang bỏ chạy khi nhìn thấy khẩu súng vốn chỉ do tay người xếp thành.Mình xin phép được lấy tên cuộc thi làm tên tác phẩm nhưng với sự thay đổi với ý nghĩa khác: “Let’s on air?”- Đậu lại nghỉ ngơi hay bay đi chỗ khác vì một thứ vô hại.
2. Đời – Trần Huyền My Anh
Trên sân khấu cuộc đời, mỗi người là một vũ công bất đắc dĩ, chỉ là có người cất bước theo nhịp điệu trái tim, có người lại cử động cho vừa lòng quần chúng. Cuộc đời có muôn vàn màu sắc và ý nghĩa, nó là chuỗi những ngày dài phức tạp với đủ cung bậc thăng trầm. Có ai hiểu hết được cuộc đời, có ai đi hết được lòng người. Ta có thể được nhìn nhận là trải đời, là đủ hiểu đời, nhưng cuộc đời vốn dĩ lại có quá nhiều mặt khác nhau, cùng một vấn đề mà lại xuất phát từ nhiều phía, nếu chỉ nhìn theo góc độ phiến diện, ắt hẳn sẽ không thể nhìn nhận được một cách trọn vẹn. Đó chính là lí do mà chúng ta nên đặt mình vào nhiều trường hợp để nhìn nhận vấn đề rõ hơn, để tránh lạc vào bẫy đám đông của dư luận, để hiểu hơn về đời, hiểu hơn về người.
3. Ngược dòng – Trần Lê Minh Phương
Cuộc sống hằng ngày luôn có nhiều vấn đề mà dư luận có những “luồng chảy ý kiến” trái chiều nhau và suy nghĩ của chúng ta giống mỗi con cá bơi trong đó. Poster lấy cảm hứng từ hình ảnh chú cá, ẩn dụ cho con mắt của trí tuệ. Khuôn mặt người được chia làm 2 nửa, tượng trưng 2 loại người chính: có chính kiến và dễ bị ảnh hưởng. Những nguời sáng suốt luôn mỉm cười vì họ luôn biết điều gì là đúng. Họ là “màu hồng” nổi bật giữa dư luận “xanh xao”. Người không chính kiến, a dua theo đám đông thì mãi mãi là “màu xanh” chìm nghỉm buồn bã giữa dòng dư luận. Poster muốn nhắn gửi chúng ta phải tỉnh táo, biết suy xét vấn đề, dám đi “ngược dòng” khi dòng ý kiến dư luận bị sai, bị ngược để có cái nhìn khách quan và chính xác nhất.
4. Hãy đi tìm sự thật – Hà Thanh Minh
Điều bạn nghe chưa chắc là sự thật. Hãy tự kiểm chứng quan điểm của mình. Đừng để dư luận, đám đông làm ảnh hưởng tới phán đoán của mình. Hãy khác biệt!!! Bộ đồ du hành mang ý nghĩa hãy tự bảo vệ mình trước làn sóng dư luận. Những người đàn ông có chiếc đầu bằng loa giống như những kẻ luôn tung tin nhảm trên mạng, nên thay vì đầu người thì họ được thay bằng những chiếc đầu loa!
5. Be wise and just move on – Nguyễn Hồng Thái
Trước dòng dư luận dữ dội với muôn vàn sự kiện và quan điểm trái chiều, con người thật khó để nhận biết và tìm thấy đâu là sự thật đúng đắn, là chân lí ẩn sâu dưới lớp lớp thông tin như vậy. Qua hình tượng loài cá hồi từ biển cả ngược về vùng sông suối để đẻ trứng, mong rằng sẽ thể hiện đuợc phần nào những vẫn đề mà con người gặp phải khi muốn tìm ra một hướng đi đúng đắn để vượt qua lớp dư luận đầy cạm bẫy, như là tâm lí đám đông hay những “móc câu” của các nhà “làm báo”,…; cũng như mong rằng trong mỗi chúng ta cần phải tự xây dựng cho mình một tinh thần phản tư sâu sắc, một chút hoài nghi và một tư duy phản biện sắc bén khi nhìn nhận khách quan một vấn đề, một sự kiện.
6. Tai và mắt – Chu Nhật Phương
Con người sinh ra với đôi tai và đôi mắt để nghe nhìn tìm kiếm thông tin trong cuộc sống. Tuy nhiên hiện nay nhiều người thường bị dư luận cuốn trôi, lạc lối, bị biến trở thành con rối bởi dư luận nguồn thông tin không rõ ràng chính xác. Đó là do họ không sử dụng chính đôi tại đôi mắt của mình mà lại là những đôi tai mắt của người khác do đó ko có chính kiến dễ bị lạc lối giữa tâm bão. Đừng để lạc lối giữa dòng dư luận hay bình tĩnh sử dụng đôi tai đôi mắt của chinh mình, để có thông tin chính xác nhất.Hãy sử dụng sức mạnh của bạn để trở nên khác biệt.
7. Thay đổi góc nhìn – Đinh Hoàng Tâm
Hãy tiếp nhận một sự việc bằng sự lí trí của khối óc và cả cảm nhận bằng trái tim chúng sẽ giúp ta thấy được nhiều khía cạnh của 1 sự việc. Mỗi góc nhìn sẽ cho bạn một nhận định khác nhau.Có những quan điểm bạn đưa ra khác với số đông, đi ngược với quan điểm và định nghĩa của một vài người khác, như vậy thì đã sao. Không gian luôn đa chiều, một sự vật hiện tượng luôn ẩn chứa nhiều mặt khác nhau. Ai cũng có mắt để nhìn, nhìn như thế nào là tùy ở bạn vì lẽ đó đừng vội phán xét khi chỉ nhìn thấy một mặt của vấn đề, đừng dựa vào quan điểm của đám đông để nhận định một sự việc.
8. Present Wonderful – Nhóm N&D
Cuộc sống thời đại công nghệ ngày càng tiên tiến, cùng với sự lan rộng của internet là sự phát triển không ngừng của các trang mạng điện tử và mạng xã hội. Mỗi tin tức mới nhất luôn được cập nhật hàng ngày hàng giờ trên các trang mạng xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin và thị hiếu của con người. Từ những bản tin nóng hổi, những lượt thích, chia sẻ, bình luận sôi nổi xuất hiện. Chúng có một ma lực ghê gớm lôi kéo con người vào một thế giới dư luận thật hư bất phân. Mỗi cư dân mạng tự bao giờ đã hóa thành “Alice thời hiện đại” dễ dàng bị “chú Thỏ” của xứ sở thế giới ảo dắt mũi. “Chú Thỏ” ấy có thể là nhà báo của những trang báo điện tử, những blogger, những Marketer sành sỏi và cả những con người nghiện sống ảo, câu like, share… Và ở trong thế giới ảo ấy không chỉ có một “chú Thỏ” mà là hàng trăm hàng ngàn “kẻ dắt mũi” sẵn sàng đưa những ai cả tin, không chính kiến đến những thông tin sai lệch. Và hậu quả khôn lường, những “Alice thời hiện đại” đôi khi đã lạc lối mà vẫn tin tưởng vào sự thật sai lệch bởi họ chỉ nhìn thấy một khía cạnh, một phương diện của vấn đề. Để rồi trở thành miếng mồi ngon cho những “kẻ dắt mũi” tinh quái. Giữa thế giới thật hư ấy, mỗi người cần có cách tiếp nhận, xử lý thông tin khéo léo, chuẩn xác; cần có chính kiến của riêng mình để có hành động, ứng xử đúng đắn phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng. Luôn giữ vững và bảo vệ chính kiến trước những đám đông “kẻ dắt mũi”. Bước đi trên con đường trên chính con đường do bản thân tạo nên. Đây chính là thông điệp nhóm em muốn gởi đến trong cuộc thi Let’s on air 2016 “Don’t be a present Alice. Go it your way”.
9. Sáng suốt, yêu thương, bảo vệ – Lê Ngọc Minh Thái
Những ký tự trên bàn phím hay những cú click chuột thông thường nhưng trên mạng xã hội ảo có thể trở thành những vũ khí tấn công con người. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, nó cũng trở nên có ích, giúp đỡ cho mọi người. Hãy sáng suốt với những thông tin được lan truyền, bảo vệ cho sự thật và yêu thương mọi người. Poster thể hiện hình ảnh chiếc laptop với những ký tự bàn phím khi phản chiếu trên màn hình – thế giới ảo – có thể và vũ khí tấn công hoặc các yếu tố bảo vệ, giúp đỡ con người tùy vào quyết định của ta.
10. Tôi là ai? Tôi sẽ làm gì? – Vũ Duy
Đi ngược lại với dư luận, không có nghĩa bạn dám khác biệt , mà bạn đang chồng chất thêm những luồng dư luận mới. Con người vốn dễ bị hòa tan bởi những “ viên thuốc “ mang tên dư luận – dư luận như ẩn mình trong một cái lọ thủy tinh trong suốt được gắn một mác nhãn cho tính cách của họ , dù ai có hành động gì hay nói gì đi chăng nữa , họ vẫn thể hiện thái độ như mác nhãn đã gắn sẵn. Đứng ở một phương diện khác , ta sẽ nhìn thấy được tính xấu của người đó trong cái lọ trong suốt , nhưng họ thì không có khả năng cảm nhận được mình đã bị “ nhiễm “ thuốc dư luận . Vậy giữa dòng dư luận, bạn dám khác biệt , khác biệt ở đây chính là hành động từ lời nói đến cử chỉ trong việc bạn phải khẳng định bản thân mình là ai ? Mình sẽ phải làm gì ?
Hơn ai khác, bạn là người nên biết rõ mình muốn làm điều gì, bởi khi bạn nhìn nhận được bản thân mình ,bạn mới biết so sánh mình với các ý kiến trái chiều từ dư luận . Tin rằng không có điều gì có thể bài trừ được ý kiến trái chiều của dư luận được một cách đơn giản. Bạn chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối từ mọi người, khó khăn từ ngoại cảnh. Nhưng chỉ cần bạn vững tin vào bản thân mình, tin vào những bước đi vững chắn của chính mình, chắc chắn bạn sẽ thể hiện đúng được sự « Khác Biệt « .TÔI LÀ AI ? TÔI SẼ LÀM GÌ ? Gửi đến các bạn cái nhìn đầy năng lượng để sẵn sàng khác biệt đúng cách giữa dòng dư luận hỗn độn đa chiều .
_________
Chương trình được thực hiện bởi Nhóm Truyền thông Sinh viên (S Communications) – Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và được đồng hành bởi nhãn hàng Snack Khoai Tây Poca – Công Ty TNHH Thực Phẩm PepsiCo Việt Nam.
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ CHIẾN LƯỢC:
Nhãn hàng Snack Khoai Tây Poca – Công Ty TNHH Thực Phẩm PepsiCo Việt Nam.
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ HỌC BỔNG:
Trường Đào tạo Mỹ Thuật Đa Phương tiện FPT-Arena Multimedia.
Viện Ngôn Ngữ – Quốc Tế Học (ILACS).
ĐƠN VỊ BẢO TRỢ TRUYỀN THÔNG:
Kenh14.vn, RGB.vn, Designs.vn, Barcode Magazine, YBOX.vn, FTUNEWS, KKC Channel.
ĐƠN VỊ HỖ TRỢ TRUYỀN THÔNG:
Brands Vietnam, STDT Communications, CLB Phóng viên trẻ – trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TPHCM), FTU Zone, Margroup, BK Media.
S Communications
www.UEHenter.com